Mục đích của Hội giảng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, khuyến khích động viên giáo viên dạy nghề học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, khai thác, sáng tạo sử dụng thiết bị dạy học, nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy. Đây cũng là cơ hội để các giáo viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát hiện các phương pháp dạy nghề, thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả để phổ biến áp dụng rộng rãi trong dạy nghề. Hội giảng giúp đánh giá năng lực giảng dạy thực tế của đội ngũ giáo viên dạy nghề, trên cơ sở đó giúp các cấp quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề; Phát hiện biểu dương những giáo viên dạy nghề giỏi, những phương pháp dạy mới có hiệu quả để phổ biến áp dụng trong các cơ sở đào tạo nghề.

Tham gia hội giảng có 7 đơn vị với 14 giáo viên. Trung tâm Khuyến nông Hà Nam có 02 giáo viên với 2 nghề: Nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò (bài giảng “Mềm hóa rơm rạ bằng ủ urê”, trong môdun “Nuôi trâu bò đực giống”) và Trồng rau an toàn (bài giảng “Sơ chế và đóng gói tại địa điểm đóng gói”, trong môdun “Hướng dẫn sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP”). Nội dung bài giảng là tích hợp 60 phút.

Bài giảng "Hướng dẫn sơ chế và đóng gói rau an toàn" của giáo viên đến từ TTKN Hà Nam

Hội giảng là một hoạt động chuyên môn sâu sắc. Các giáo viên tham dự hội giảng đã chuẩn bị hồ sơ bài giảng đầy đủ, đúng quy định, xác định đúng mục tiêu bài giảng, có tiêu chí đánh giá kết quả đạt được của người học rõ ràng, giáo án thể hiện đầy đủ các bước lên lớp, có dự kiến các hoạt động của người dạy, người học, phân bố cho từng nội dung hợp lý, chuẩn bị tốt thiết bị, vật tư, dụng cụ, đồ dùng, phương tiện dạy học, các bài giảng tích hợp đều có phiếu hướng dẫn luyện tập bảo đảm hình thành kỹ năng cho học viên. Ngoài ra, năng lực sư phạm của của giáo viên đều tự tin, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, nhiệt tình, xử lý tốt các tình huống sư phạm, giáo viên thực hiện trình giảng bao quát được lớp học, đặt vấn đề, chuyển tiếp vấn đề sinh động, hợp lý, nêu bật trọng tâm bài giảng thông qua vai trò của giáo viên, kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc dạy kiến thức và kỹ năng, tạo được sự hứng thú, không khí học tập tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo đảm bảo việc hình thành kỹ năng của người học. Bài giảng có khối lượng kiến thức, kỹ năng phù hợp với mục tiêu bài giảng và đối tượng người học. Nội dung kiến thức của bài giảng được giáo viên chuẩn bị có hệ thống chính xác, có cập nhật kiến thức mới. Thao tác mẫu thuần thục, các bước thực hành đảm bảo tính logic, khoa học, sát với thực tế.

Kết thúc Hội giảng Ban tổ chức đã trao thưởng cho 01 giáo viên có bài giảng điển hình trong ứng dụng hợp lý và hiệu quả CNTT vào bài giảng; sử dụng đồ dùng học tập tự làm đạt kết quả cao; 01 giáo viên đạt giải Khuyến khích, 04 giải Ba, 06 giải Nhì và 03 giải Nhất. Hai giáo viên của Trung tâm Khuyến nông Hà Nam đã đoạt giải Nhì và giải Ba toàn đoàn.

Trao giải thưởng cho các giáo viên đạt giải tại Hội giảng

Vũ Hồng Sơn

Trung tâm Khuyến nông Hà Nam