Chuyến biển đầu tiên trên tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng

Ngư dân Trần Văn Mười là 1 trong những ngư dân tiên phong đăng ký đóng tàu vỏ thép tại Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư tàu vỏ thép này hơn 18 tỷ đồng, trong đó, anh đã bỏ ra 1 tỷ đồng, còn lại ngân hàng BIDV cho vay17,3 tỉ đồng. Tàu cá vỏ thép mang số hiệu ĐNa 90777 TS có chiều dài 31m, chiều ngang 7,5m, mớn nước cao 4m, công suất 822CV, tốc độ hoạt động liên tục 10 hải lý/giờ. Dầu trữ nhiên liệu dự trữ đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày. Tàu có thể cho phép 20 ngư dân tham gia hoạt động đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Tàu có trọng lượng 100 tấn, khoang cá có dung tích hơn 220m3, khoang chứa nước ngọt 27,4 m3 và hệ thống làm lạnh bằng công nghệ tiên tiến (cách nhiệt PU), đảm bảo bảo quản tốt hải sản sau khi đánh bắt.

Trở về sau chuyến biển đầu tiên của hành trình vươn khơi xa trên con tàu vỏ thép hiện đại đầu tiên của thành phố Đà Nẵng đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân Trần Văn Mười (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), chủ tàu ĐNa-90777 TS khẳng định ông vững tin vươn khơi trên con tàu 67.

Ngư dân Trần Văn Mười vui mừng bên tàu vỏ thép sau chuyến biển đầu tiên

Chiều tối 13/4 vừa qua, tại Cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng), chiếc tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ đã cập cảng sau chuyến biển đầu tiên với hành trình 15 ngày đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa.

Vui mừng sau chuyến biển đầu tiên trên chiếc tàu vỏ thép, ông Trần Văn Mười, chủ tàu cho biết: “Tôi cùng 14 bạn thuyền đã trải qua hành trình 15 ngày vô cùng đặc biệt trên ngư trường Hoàng Sa. Ở đó, chúng tôi cùng nhau làm việc, trải nghiệm để làm chủ mọi thiết bị mới mẻ và hiện đại trên con tàu vỏ thép đặc biệt này. Ngoài đánh bắt hải sản, chúng tôi hướng đến là chuyến đi thử nghiệm, để anh em bạn thuyền làm quen với phương tiện hiện đại trên tàu. Kết quả đánh bắt đã vượt mong đợi. Tàu chúng tôi đánh bắt cá tốt và phương tiện sử dụng an toàn, không gặp trục trặc, không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra. Chuyến biển đầu tiên này tàu đã đánh bắt được 18 tấn hải sản, trong đó có 8 tấn mực và 10 tấn cá các loại, thu về 260 triệu đồng, trừ phí tổn (nhiên liệu và nhu yếu phẩm) và chia thu nhập cho anh em bạn thuyền, tôi thu về được 160 triệu đồng. Đó là một khởi đầu vượt mong đợi của tôi. Ngoài ra, nhờ máy móc, trang thiết bị hiện đại, chế độ bảo quản tốt, nên chất lượng hải sản của tàu được bạn hàng đánh giá cao”.

Theo ngư dân Mười, để có được chuyến biển thành công, ông với đơn vị đóng tàu đã cùng trao đổi, bàn bạc để lựa chọn những thiết bị có chất lượng cao từ Nhật Bản như máy dò cá, định vị… Khó khăn duy nhất trên hành trình này là do chưa được tập huấn sử dụng phương tiện, mà trên chuyến biển phải tự mày mò, đọc tài liệu hướng dẫn và tự thử nghiệm thực hành. Từ kinh nghiệm sau chuyến biển này, ông đề nghị các đơn vị cung cấp trang thiết bị cho việc đóng tàu vỏ thép cần có những đợt tập huấn, lớp học thực tế đối với việc sử dụng trang thiết bị trên tàu vỏ thép để ngư dân làm chủ, như vậy hiệu quả sẽ cao hơn.

Đồng hành cùng chuyến biển đầu tiên này, ngư dân Nguyễn Thanh Tùng (trú phường Thanh Khê Đông, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Bản thân tôi đã có 20 năm đi biển nhưng tất cả đều đi trên tàu vỏ gỗ. Đây lần đầu được trải nghiệm trên tàu vỏ sắt lớn, vững chãi chúng tôi rất hạnh phúc. Anh em bạn thuyền chúng tôi cảm thấy mình được che chắn, an toàn hơn trước sóng to gió lớn, nên tâm lý thoải mái, làm việc hăng say hơn”.

Tàu vỏ thép Quảng Ngãi sau 10 chuyến ra khơi

Được sự hỗ trợ kinh phí của các nhà tài trợ, 2 ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt (ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) và Huỳnh Luận (ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) được vay không lãi suất trong thời gian 11 năm, với số tiền 8,7 tỉ đồng/người để đóng 2 tàu cá vỏ thép. Sau hơn 7 tháng thi công tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa), 2 tàu cá vỏ thép QNg 94359 TS và QNg 95868 TS đã được đưa về cập bến Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi) và ngày 20/5/2015 đã được bàn giao. Đây là tàu cá vỏ thép thứ 2 và 3 của ngư dân Quảng Ngãi. Tàu được trang bị cả hệ thống định vị vệ tinh GPRS cùng hàng loạt trang thiết bị khác. Tàu cá vỏ thép này hành nghề lưới vây kiêm chụp mực. Mỗi tàu có độ dài 26m, rộng 6,8m, cao 3,4m, công suất 811 CV/tàu.

Tàu cá vỏ thép QNg 95868 TS được đánh giá là hiện đại nhất của ngư dân miền Trung

Ông Nguyễn Hữu Ngọt chia sẻ: “Từ khi nhận bàn giao tàu đến nay, tàu QNg 95868 TS đã thực hiện 10 chuyến ra khơi, chưa có sự cố kỹ thuật nào về máy móc, thiết bị. Thuyền viên trên tàu sinh hoạt rất thoải mái. Nước ngọt trên tàu chứa 60m3 (trong khi tàu vỏ gỗ chỉ chứa 10m3),... Trung bình mỗi phiên biển đánh bắt được 20 tấn hải sản, thu về trên 250 triệu đồng, trừ phí tổn khoảng 150 triệu đồng, còn lãi 100 triệu đồng, chủ tàu và thuyền viên hưởng theo tỉ lệ  6/4, tức chủ tàu hưởng 60 triệu đồng, còn 40 triệu đồng chia cho 14 thuyền viên”. Theo ông Ngọt, tàu vỏ sắt chịu được sóng to, gió lớn, ngư dân yên tâm bám biển dài ngày. Trang thiết bị hiện đại, giúp ngư dân đánh bắt nhiều hải sản hơn và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn tàu vỏ gỗ 30-40%.  

Hải Yến