Là một trong những doanh nghiệp xây dựng nhưng với đam mê làm nông nghiệp, để biến niềm đam mê đó thành sự thật, ông Yên đã quyết định dành một phần diện tích đất trang trại của mình để trồng cây chuối, một loại cây ăn quả được rất nhiều nông dân Lào Cai mở rộng diện tích trong những năm qua. Thế nhưng, không giống như những doanh nghiệp và các hộ nông dân khác của Lào Cai thường chọn cây chuối mô để trồng thành vùng hàng hóa để xuất khẩu, qua tìm hiểu về các giống chuối tiêu đã và đang được trồng, ông Yên lựa chọn giống chuối tiêu hồng có nguồn gốc ở Hưng Yên để trồng.

Từ ngày đặt gốc chuối đầu tiên, ông Yên đã luôn trăn trở làm sao để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe. Ngay từ những lứa chuối trồng đầu tiên, Công ty TNHH MTV Phúc Yên đã chủ động mời đơn vị tư vấn, phân tích mẫu đất, nước để xây dựng vùng chuối VietGAP. Toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu chăm sóc đến khâu thu hoạch đều được giám sát sát sao.

Đầu năm 2017, ông Yên thu lứa quả chuối tiêu hồng đầu tiên. Đây là giống chuối có chất lượng tốt, lại được chăm sóc, thu hoạch theo đúng quy trình và áp dụng công nghệ dấm lạnh nên mẫu mã đẹp, thơm, ngon, được thị trường tiếp nhận, tiêu thụ tốt.

Sản phẩm chuối tiêu hồng được áp dụng công nghệ dấm lạnh, có tem truy xuất nguồn gốc

 

Đầu năm 2018, sản phẩm chuối tiêu hồng của Công ty Phúc Yên được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 1 – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao giấy chứng nhận vùng sản xuất chuối tiêu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Cũng trong năm 2018, chuỗi sản phẩm chuối tiêu hồng của Công ty Phúc Yên đã được Chương trình truyền thông khảo sát sản phẩm chất lượng cao trao huy chương vàng và danh hiệu sản phẩm thương hiệu cao. Tháng 4/2019, Hội đồng thẩm định OCOP cấp tỉnh Lào Cai chấm điểm và cấp giấy chứng nhận đạt 3 sao cấp tỉnh cho sản phẩm này.

Liên tiếp trong vòng 4 năm nay, khi nhiều vùng chuối tập trung lớn khác của tỉnh luôn phải đối mặt với giá cả lên, xuống thất thường do phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc thì toàn bộ sản lượng chuối tiêu hồng của Công ty Phúc Yên luôn được bán ra với mức giá cao, bình quân 15.000 đồng/kg, cao gấp 3 – 4 lần so với quả chuối mô xuất khẩu.

Với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, thêm vào đó là việc gắn tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ đã giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm. Hiện, trung bình mỗi ngày, Công ty cung cấp ra thị trường khoảng 4 tạ chuối. Sản phẩm nông nghiệp này được đưa vào các trường học, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Nam Định đặt hàng. Đặc biệt, sản phẩm này đang được bày bán tại Khu trưng bày – giới thiệu và bán sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Lào Cai với sức tiêu thụ ổn định. Doanh thu từ cây chuối hiện đang mang về cho công ty khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Dù lượng cung – cầu khá ổn định, sản phẩm từng bước tạo được chỗ đứng trên thị trường, song niềm vui lớn nhất với ông Yên là đưa đến người tiêu dùng sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo chất lượng.

Sự xuất hiện của các sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP của tỉnh nói chung và sản phẩm chuối tiêu hồng của công ty Phúc Yên nói riêng đã góp phần giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản an toàn tới người tiêu dùng, qua đó giúp thay đổi nhận thức của người sản xuất nông nghiệp hướng tới nền nông nghiệp sạch.

Sản phẩm chuối tiêu hồng được trưng bày tại hội nghị Tam Nông

Đỗ Minh Nguyệt

Chi cục Phát triển nông thôn Lào Cai