Tham gia lớp tập huấn, các học viên hầu hết là cán bộ khuyến nông trẻ đến từ 3 tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về hai lĩnh vực này. Ngoài việc hiểu rõ hơn về phương pháp khuyến nông, các học viên cho biết, marketing nhóm là nội dung tập huấn khá mới mẻ và hấp dẫn với các nội dung gồm: đặc điểm của thị trường nông nghiệp (vấn đề dao động giá ngắn hạn, dao động giá cả qua các năm, tính mùa vụ của giá cả, vấn đề rủi ro); chi phí marketing; thông tin thị trường; sức cạnh tranh…

Qua tập huấn, học viên cũng được tìm hiểu về khái niệm cơ bản của marketing theo nhóm (quá trình hợp tác giữa những người nông dân nhằm cải thiện tiếp cận thị trường đầu vào hoặc đầu ra); được giới thiệu 2 loại hình thức marketing theo nhóm (hình thức giản đơn và hình thức có tổ chức); được tiếp cận với các kỹ năng thúc đẩy marketing theo nhóm (khởi xướng, thu thập thông tin, thị trường; xác định tầm nhìn, mục tiêu của nhóm; các chiến lược phát triển nhóm; kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính…).

Với phương pháp tập huấn có sự tham gia, lớp học đã thu hút sự trao đổi thảo luận sôi nổi của học viên, qua đó giúp học viên – những cán bộ khuyến nông đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới nông nghiệp, nông thôn, nông dân hiện nay.

Bên cạnh việc học lý thuyết, các học viên còn được đi tham quan mô hình sản xuất dưa trong nhà lưới công nghệ cao tại xã Hưng Công và nhóm chăn nuôi bò sinh sản tại xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Học viên chia nhóm thảo luận

Mai Huê 

Trung tâm Khuyến nông Hà Nam