Đang Online:
361

Đã truy cập:
69.503.243
Liên hệ TT KNQG

Phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ là lợi thế để tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Cập nhật: 16/05/2019 17:09

“Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay đòi hỏi ngành chăn nuôi phải tái cơ cấu lại theo hướng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc để phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam và cũng là xu thế chung của các nước trên thế giới” là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị “Phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ” tổ chức ngày 15/5/2019.

Toàn cảnh hội nghị

Cũng tại Hội nghị, báo cáo của Cục Chăn nuôi cho biết, giá trị kim ngạch xuất khẩu sữa và sản phẩm từ sữa liên tục tăng, từ 82,65 triệu USD năm 2017 tăng lên 129,68 triệu USD năm 2018. Trong 3 tháng đầu năm 2019, giá trị kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 48,6 triệu USD. Được đánh giá là một ngành hàng có lợi thế nhưng đến nay ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ ở Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng. Sản lượng thịt chỉ chiếm 8,6% tổng sản lượng thịt các loại, trong khi thịt lợn chiếm đến 70,98%, gà chiếm 20,42%. Vì vậy, chăn nuôi gia súc ăn cỏ cần có những thay đổi căn bản để tận dụng được lợi thế này.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, TS Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã đề xuất Bộ NN&PTNT rà soát, bổ sung quy hoạch chăn nuôi gắn với giết mổ, thị trường tiêu thụ; từng bước chuyển dần chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, phân tán sang quy mô trang trại, công nghiệp, phù hợp thực tế của địa phương; rà soát, điều chỉnh cơ chế chính sách hỗ trợ, phát triển đàn nuôi, chế biến; tiếp tục chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới đồng bộ từ khâu giống, thức ăn, quy trình chăm sóc nuôi dưỡng đến công tác thú y phòng chống dịch bệnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ tương xứng với tiềm năng. Các địa phương cần chủ động rà soát chương trình, dự án, đề xuất giải pháp cụ thể cho các cấp, các ngành. Các doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm để tăng cường đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo thị trường và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường tiềm năng. Tổ chức liên kết theo chuỗi sản phẩm từ khâu sản xuất đến thị trường, trong đó có sự vào cuộc của các doanh nghiệp ./.

Nguyễn Thị Hải

Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia

 
   
Scroll