Các nhà nhập khẩu cho biết thay đổi hình thức vận chuyển từ đường hàng không sang vẩn chuyển bằng đường biển đã dẫn đến việc lượng thanh long nhập khẩu gia tăng theo cấp số nhân. Điều này đã làm giảm chi phí vận chuyển từ 150 rupi/kg xuống còn 20 Rs/ kg. Thanh long được sử dụng như món tráng miệng yêu thích tại các khách sạn cao cấp do dáng vẻ kỳ lạ của nó. Ngoài ra, loại trái cây này cũng nhanh chóng được ưa chuộng trong giới trung lưu và một số tầng lớp khách hàng khác tại Ấn Độ.

Ông Samar Gupta, Giám đốc công ty Trikaya Agro, cho biết “Gần 60% đến 70% sản lượng thanh long của chúng tôi được tiêu thụ thông qua các cửa hàng bán rong". Công ty Trikaya Agro bắt đầu trồng cây thanh long từ sáu năm trước đây cùng với việc phát triển hơn 100 loại trái cây và rau quả lạ ở khu vực Maharashtra, hiện sản xuất 30-35 tấn thanh long mỗi năm.

Trái thanh long thuộc cây họ xương rồng, bắt đầu được tiêu thụ phổ biến tại các đô thị, đặc biệt là ở miền Nam Ấn Độ. Thanh long trồng tại Ấn Độ có giá bán rẻ hơn so với nhập khẩu, tuy nhiên mùa vụ chỉ kéo dài khoảng năm tháng trong năm trong khi tại Việt Nam gần 10 tháng trong năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Ấn Độ mới chỉ mở cửa cho nhập khẩu thanh long Việt Nam từ đầu năm nay, tuy nhiên đây là một thị trường tiêu thụ lớn. Thanh long Việt Nam xuất sang nước này không cần phải chiếu xạ và xử lý hơi nước nóng nên việc thâm nhập thị trường này không quá khó. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chào giá cạnh tranh do Thái Lan cũng đã đưa mặt hàng này vào thị trường Ấn Độ.

Theo Vinanet (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á/indiatimes.com))