Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm bên lề Hội nghị

 

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Về phía tỉnh Hưng Yên có sự tham gia của ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Toản- Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Bình Dương, Thái Bình...; đại diện các đại sứ quán, tham tán thương mại, thương vụ trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp, các hợp tác xã. Hội nghị kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Australia...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế. Nhân dân tỉnh Hưng Yên hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ gìn giữ truyền thống nông nghiệp và thu nhập cao, bền vững hơn trong những năm tới.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho rằng: Nói đến Hưng Yên là nói đến nhãn lồng, nói đến nhãn lồng là nói đến Hưng Yên. Hưng Yên - Phố Hiến và Nhãn lồng tiến vua đã có trong tiềm thức của người Việt từ bao đời. Nhưng không chỉ có nhãn lồng, Hưng Yên còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao và đang được người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới tin dùng như: chuối tiêu hồng, cam, tinh bột nghệ, long nhãn, mật ong hoa nhãn...

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung và nhãn lồng Hưng Yên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố; nhãn lồng Hưng Yên và nông sản vẫn đến được tay người tiêu dùng. Năm 2021, Hưng Yên đã tổ chức thành công Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên góp phần quan trọng thúc đẩy đưa nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường quốc tế. Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch qua các sàn thương mại điện tử mở ra một phương thức giao thương mới cho người trồng nhãn Hưng Yên.

Khởi động Chương trình Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022

 

Năm 2022, diện tích nhãn toàn tỉnh khoảng 5.000 ha, trong đó có 4.800 ha cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt 45.000 tấn. Nhãn chín sớm của tỉnh khoảng 5%, nhãn chính vụ khoảng 85%, còn lại là nhãn chín muộn. Diện tích nhãn được cấp chứng chỉ VietGAP đến nay là 1.200 ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích tại 81 cơ sở, vùng sản xuất. Ngoài bán quả tươi, khoảng 35% sản lượng nhãn còn được chế biến thành long nhãn. Với tinh thần đưa nhãn lồng và nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý địa phương cần theo dõi và thực hiện quy trình sản xuất dựa trên đề án xuất khẩu theo chính ngạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh việc nắm bắt nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất an toàn, quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng, tỉnh nên tăng cường dự báo thông tin thị trường; quan tâm hơn tới các chuỗi liên kết, cũng như hỗ trợ kết nối, tổ chức các phiên giao thương, ký kết giữa HTX, hộ nông dân trên địa bàn với doanh nghiệp, siêu thị, bảo đảm ổn định thị trường.

Cũng tại hội nghị, tham tán công sứ kinh tế thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc đánh giá cao Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản trong 2 năm qua. Đây là dịp để người dân Trung Quốc biết đến nhiều hơn nữa không chỉ là nhãn lồng mà còn các sản phẩm nông sản đặc trưng của Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp của Việt Nam cần đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 ngay từ khâu thu hái, đóng gói, bảo quản tới vận chuyển tránh việc ách tắc tại các cửa khẩu. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đến từ đại diện các địa phương như Hà Nội, Lào Cai và các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu nhãn và hợp tác xã trồng nhãn...

Cắt băng xuất hành Đưa Nhãn lồng vào các hệ thống phân phối

 

Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, trong thời gian tới, Hưng Yên tiếp tục thực hiện tốt tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực trong sản xuất, tiêu thụ nhãn lồng cũng như nông sản của tỉnh, phục vụ tốt nhất cho giao thương, kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản để không xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Hưng Yên sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận các cơ hội kinh doanh, ký kết các hợp đồng mua bán tiêu thụ nhãn lồng và các nông sản của tỉnh.

Tại sự kiện, hàng chục hợp tác xã và doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên trong niên vụ 2022. Trên quan điểm đẩy mạnh công nghệ số, tăng cường dự báo thị trường, các bên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để mở rộng hơn nữa thị trường cho nông sản tỉnh, trong đó có quả nhãn.

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành khởi động Chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022" và Lễ cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thống phân phối".

Việt Oanh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia