Hà Lan nổi tiếng thế giới về nghề trồng hoa nhưng ít ai biết rằng,điều kiện của đất nước nằm bên bờ biển Bắc này vốn không mấy thuận lợi cho trồng trọt. Đất pha nhiều cát, mùa đông kéo dài và gió mạnh thường xuyên là những thách thức đối với ngành nông nghiệp. Do đất ít, điều kiện ánh sáng, nhiệt độ không thuận lợi, nên giá thành sản xuất lương thực - thực phẩm cao, chất lượng hạn chế..., người Hà Lan vì vậy, đã chuyển hướng sang trồng hoa, cây cảnh, rau…

Chính phủ Hà Lan cũng có chính sách đầu tư sâu rộng và kêu gọi sự hỗ trợ của giới khoa học cho ngành nông nghiệp. Khi đất trồng trọt lại rất khan hiếm do ngập nước, nông dân Hà Lan đã ứng phó với thiên nhiên bằng cách trồng trong nhà kính, ứng dụng công nghệ và cơ giới hóa cao độ, quanh năm cung cấp sản phẩm cho thị trường thế giới. Hà Lan có hai nhánh nông nghiệp chính là trồng hoa và nuôi bò sữa. So với chăn nuôi, trồng hoa mang lại hiệu quả lớn hơn hẳn, nếu tính theo tiêu chí lợi nhuận từ mỗi m2 đất nông nghiệp.

Là quốc gia dẫn đầu thế giới về nhà kính, tập trung vào nguyên lý và công nghệ cho phép sử dụng năng lượng, nước hiệu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu, các nhà kính của Hà Lan có tổng diện tích hơn 60 km2, tạo thành một thành phố nhà kính. Việc trồng hoa trong nhà kính cũng được cơ giới hóa từ khâu làm đất, lên luống, gieo củ, tưới tiêu, chăm bón, cắt hoa, thu hoạch củ giống, cho đến phân loại, đóng gói, đấu giá, xuất cảng và tái chế chất thải.

Công ty Floraholland chuyên bảo quản, phân phối và xuất khẩu hoa cắt cành thông qua sàn giao dịch hoa, có lịch sử hơn 100 năm và với 3.000 nhân viên, có hệ thống kho 100 ha. Trong đó, khu vực kho lạnh bảo quản hoa có diện tích 10 ha. Mỗi ngày, từ các sàn giao dịch hoa do Floraholland quản lý, có trên 50 triệu bông hoa được bán ra. Với tổng lượng hoa bán khoảng hơn 12 tỷ bông mỗi năm (chưa kể nửa triệu cây cảnh) ước tính trung bình lợi nhuận của Floraholland vào khoảng 4 tỷ euro/năm-con số không nhỏ với một quốc gia chưa tới 17 triệu dân và có tỷ lệ đất nông nghiệp thấp.

Một trong những sàn giao dịch hoa của Floraholland là sàn Aalsmeer với hơn 20 triệu bông hoa được bán ra mỗi ngày. Lượng hoa giao dịch trên các bảng thanh toán điện tử ở đây chiếm khoảng 60% tổng sản lượng giao dịch hoa trên toàn thế giới - được ví như sàn giao dịch “Wall Street” dành cho hoa.

Sàn giao dịch hoa Aalsmeer

Floraholland hợp tác với 25.000 nông dân trồng hoa và các nhà phân phối hoa trên toàn thế giới. Các sản phẩm hoa từ nhà vườn nhập vào kho đều được mã hoá và đưa thông tin lên mạng một ngày trước ngày đấu giá. Floraholland phân phối hoa theo hai hình thức: đấu giá trực tiếp và nhập khẩu từ các khách hàng quen biết. Các loại hoa bán tại FloraHolland được chuyển tới từ nhiều nước xa xôi như Kenya, Etiopia, Israel và Đức… Hoa được bảo quản lạnh trước khi được chuyển đi khắp thế giới.

Riêng về mặt hàng hoa, hiện nay sản lượng hoa xuất khẩu của Hà Lan chiếm gần 50% sản lượng hoa cắt cành và 33% sản lượng cây cảnh trong chậu sản lượng hoa trên toàn thế giới. Với công nghệ lai tạo và sản xuất giống, hàng năm Hà Lan cung cấp gần 7 tỷ củ hoa các loại, giá trị 750 triệu USD, trong đó có 3 tỷ củ hoa tulip với hơn 200 giống tulip.

Tại thị trường hoa Hà Lan, việc lai tạo giống mới là kỹ năng sống còn và dân trồng hoa Hà Lan thực sự đã rất sáng tạo trong việc tạo giống cây hoa mới. Đất nước của hoa tulip có tới 1.200 giống tulip khác nhau, nhưng nông dân nơi đây thường chỉ trồng 40 giống thuận tiện nhất cho xuất khẩu. Ngoài tiêu chí đẹp, hoa còn phải giữ được lâu không héo, phải chịu đựng được rung lắc khi chuyên chở bằng xe tải và máy bay.

Các nông gia và thương gia đã đồng tâm hợp tác sản xuất và phát triển thành một ngành thương mại đặc biệt, chuyên sản xuất và xuất khẩu hoa và củ tulip sang các nước trên toàn thế giới.Với sự sáng tạo và cần cù, người Hà Lan đã biến vùng đất thấp ngập nước thành những cánh đồng hoa tươi đẹp. Chính hoa tulip mang lại danh tiếng và sự thịnh vượng cho đất nước Hà Lan.

Vườn hoa Keukenhof chỉ mở cửa cho khách tham quan trong vòng 6 tuần từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 hàng năm - khoảng thời gian lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hoa tulip. Mỗi năm thu hút gần một triệu du khách khắp nơi trên thế giới về để thưởng lãm, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh mỗi năm của Keukenhof đạt hàng trăm triệu Euro.

Hoa đã đem lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế Hà Lan - nền kinh tế đứng thứ 16 thế giới. Nếu tính chung kim ngạch thương mại của các mặt hàng thì doanh số giao dịch của Hà Lan lên đến 1.100 tỉ USD. Có thể nói trong thời gian mấy chục năm vừa qua, Hà Lan đã xây dựng thành công nền kinh tế tri thức, chú trọng phát triển bền vững, cân bằng sinh thái, môi trường, chất lượng cuộc sống... Trong đó, những thành công trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và ngành trồng hoa rất đáng khâm phục./.

Theo Vov