Để giải quyết vấn đề này và để tăng cường xuất khẩu gạo, Chính phủ Thái Lan đã và đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan thực hiện chiến dịch "Nghĩ về gạo, nghĩ đến Thái Lan". Mục tiêu của chiến dịch nhằm thúc đẩy xuất khẩu gạo thông qua các kênh và hoạt động trực tuyến, như mời các người viết trên các trang mạng trên khắp thế giới chia sẻ trải nghiệm gạo Thái Lan, và hợp tác với các bên khác để nâng cao nhận thức về ngũ cốc ở các quốc gia khác nhau.

Chính phủ Thái Lan cũng làm việc với các trường dạy nấu ăn của Canada để nâng cao nhận thức về gạo Thái ở nước này. Do đó, gạo Thái Lan được biết đến nhiều hơn ở Canada, xuất khẩu gạo tăng 50%, từ 80.000 tấn năm 2019 lên 120.000 tấn năm 2020. Một sáng kiến thành công khác để thúc đẩy xuất khẩu gạo là việc ký kết thỏa thuận giữa Thái Lan và Indonesia, theo đó mỗi năm Thái Lan sẽ bán tới một triệu tấn gạo trắng từ 15% đến 25% cho Indonesia trong 4 năm.

Chính phủ Thái Lan hiện đang đàm phán về các thỏa thuận tương tự với các nước khác như Bangladesh, Trung Quốc và Iraq. Các thương vụ này cùng với chiến dịch quảng bá hình ảnh gạo Thái Lan sẽ giúp nước này đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn trong năm nay, đồng thời mở rộng thị trường trong tương lai.

Mai Anh

Theo Bangkok post