Trước đó Chi cục tổ chức hội nghị kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, HTX với các doanh nghiệp hiện đang có hoạt động của sàn. Qua đó, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP được tiếp cận thông tin về doanh nghiệp có sàn giao dịch điện tử; hướng dẫn trực tiếp cách thức để hợp tác đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch.

Sau Hội nghị này, Bưu điện Hải Phòng đã đưa 15 sản phẩm của 2 doanh nghiệp là Công ty nước mắm Quang Hải và Công ty TNHH Moocos lên sàn giao dịch điện tử; Công ty TNHH F24 đưa được 30 sản phẩm của 7 doanh nghiệp lên sàn giao dịch điện tử. Theo các công ty có sàn giao dịch điện tử, từ khi các sản phẩm lên sàn giao dịch, các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP thu hút được hơn 500 lượt khách hàng giao dịch.

Một trong những sản phẩm OCOP của Hải Phòng được đưa lên sàn giao dịch điện tử 

 

Sàn giao dịch điện tử giúp đơn vị sản xuất quản lý tốt thông tin dịch vụ, thuận lợi tối đa trong phân phối sản phẩm với chi phí thấp nhất và dễ dàng kết nối với thị trường trong và ngoài nước. Thông qua sàn giao dịch điện tử, khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Cùng đó, sàn giao dịch cũng cung cấp thông tin kết nối các hệ thống hỗ trợ thủ tục hành chính về thuế quan, hải quan, vận tải… cho các đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển, thu hút đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động thương mại hàng hóa, thúc đẩy thương mại dịch vụ của Hải Phòng phát triển.

Theo Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn, đơn vị trực tiếp triển khai sàn thương mại điện tử cho biết, trong năm đầu, việc thực hiện giao dịch trên sàn sẽ được miễn phí hoàn toàn với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp từng bước làm quen với ứng dụng mới, phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai tập huấn cách sử dụng sàn điện tử cho các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh tại Hải Phòng.

Đối với việc tập huấn sử dụng, nhóm doanh nghiệp sẽ có chương trình đào tạo riêng, nhóm hợp tác xã cũng có chương trình đào tạo riêng, rồi tới các nhóm hộ kinh doanh cá thể và sau đó là người nông dân cũng sẽ có chương trình tập huấn cụ thể.

Thời gian tới các doanh nghiệp có sàn giao dịch điện tử tiếp tục liên kết với 10-15 doanh nghiệp, HTX với hơn 50 mặt hàng, sản phẩm để đưa lên sàn giao dịch.

Nguyễn Hương Giang

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng