Nhận thấy tính năng giải trí cao cùng sự lan tỏa mạnh mẽ thông qua lượng người xem, tương tác và chia sẻ, nhiều người đã tận dụng tài khoản facebook, zalo… để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản địa phương một cách hiệu quả. Với nhiều cách thức quảng bá khác nhau như: chụp ảnh vườn cây ăn quả, quay clip trực tiếp tại vườn cây hay tại hiện trường, cách chế biến, sử dụng sản phẩm… Dù bằng cách nào thì đều chung một mục đích là thu hút người tiêu dùng, khiến khách hàng không thể không click chuột và mua hàng.

Chị Lê Thanh Hậu có tài khoản facebook “Lê Hậu”, sinh sống tại huyện Bắc Hà chia sẻ: “Tôi quảng bá, giới thiệu rất nhiều các mặt hàng nông sản của huyện Bắc Hà trên facebook, zalo… Nhờ có mạng xã hội mà bạn bè/người thân của tôi biết được các nông sản đặc sản của địa phương như: mận tam hoa, lê Tai nung, bánh chưng đen, cốm Bắc Hà… Ngoài bán lẻ tôi còn kết nối, giao dịch với các mối buôn tại Hà Nội, Bắc Ninh,… Các mặt hàng nông sản tôi cung ứng đều được người tiêu dùng ủng hộ và bán rất chạy”.

Không chỉ các cá nhân mà các công ty, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã sử dụng có hiệu quả mạng xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình. Bà Đỗ Thị Kim Dung, Giám đốc Hợp tác xã hoa quả Thắng Lợi (Sa Pa) khẳng định: “Quảng bá nông sản địa phương qua mạng xã hội rất hiệu quả. Hợp tác xã chủ yếu giới thiệu sản phẩm qua facebook, ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi và đạt sản lượng tiêu thụ tốt. Năm 2019, Hợp tác xã thu lãi 500 triệu đồng từ quảng bá và tiêu thụ riêng quả dâu tây. Để được con số này, có phần lớn sự đóng góp từ quảng bá qua mạng xã hội”.

Sử dung mạng xã hội hợp lý giúp giới thiệu nhiều đặc sản địa phương tới người tiêu dùng

Người bán thì bán được nhiều sản phẩm hơn, còn người mua cũng được hưởng không ít lợi ích từ mạng xã hội. Thông qua những hình ảnh, clip đăng tải, người mua có nhiều cơ hội lựa chọn, đánh giá, từ đó tìm được những mặt hàng mình cần và nơi bán có uy tín.

Chị Lê Quỳnh Chi ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: “Quê tôi ở Thanh Hóa lên Lào Cai lập gia đình và công tác. Mỗi lần về thăm quê, tôi thường mua các nông sản đặc sản của Lào Cai làm quà như: mận Tam hoa Bắc Hà, lạp sườn,… Trước đây tôi không biết nhiều đến các sản phẩm đặc sản của Lào Cai, muốn mua cũng không biết chỗ mua. Từ khi có các bạn bán hàng trên facebook, zalo quảng bá các sản phẩm đặc sản, tôi mới biết và yên tâm mua. Giá cả phải chăng lại được biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo nên tôi thấy an tâm hơn”.

Mạng xã hội có tính lan tỏa rộng trong việc quảng bá, tiêu thụ nông sản. Nếu biết tận dụng, sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý sẽ góp phần kết nối tiêu thụ nông sản, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực Lào Cai tới du khách phương xa ngày một hiệu quả hơn.

Phan Yến

Trung tâm KN&DVNN Lào Cai