Hoa Kỳ, Singapore, U.A.E, Ấn Độ và Hà Lan là các thị trường lớn tiêu thụ hạt tiêu của Việt Nam; trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch lớn nhất, với 220,1 triệu USD, chiếm 20,85% trong tổng kim ngạch; xuất sang Singapore đạt 94,36 triệu USD, chiếm 8,94%; xuất sang U.A.E đạt 82,66 triệu USD, chiếm 7,83%; sang Ấn Độ 71,36 triệu USD, chiếm 6,76%; sang Hà Lan 65,77 triệu USD, chiếm 6,23%.

 

Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu 9 tháng đầu năm nay sang đa số các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường như: Singapore (tăng 94,14%, đạt 94,36 triệu USD), Ấn Độ (tăng 130%, đạt 71,36 triệu USD), Pakistan (tăng 198,32%, đạt 33,77 triệu USD), Malaysia (tăng 198,32%, đạt 10,63 triệu USD), Hàn Quốc (tăng 89,76%, đạt 26,28 triệu USD), Pháp (tăng 74,31%, đạt 17,08 triệu USD), Australia (tăng 63,37%, đạt 14,3 triệu USD).

 

Khu vực Nam Á được xem là thị trường có nhiều tiềm năng đối với mặt hàng hạt tiêu Việt Nam vì số dân đông nhất thế giới (trên 1,7 tỷ người), cùng thói quen sử dụng gia vị trong việc chế biến món ăn, đặc biệt là hạt tiêu. Sản lượng tiêu của Ấn Độ giảm dẫn đến giá tiêu trong nước tăng, khiến việc nhập khẩu tiêu tăng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa của Ấn Độ.

 

Mặt hàng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các thị trường trong khu vực Nam Á (trừ Áp-ga-nít-xtan, Bu-tan và Man-đi-vơ); trong đó, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu lớn nhất (chiếm khoảng 59% tổng kim ngạch xuất sang Nam Á). Tiếp theo là Pakítan (35%), Băng-la-đét (3,4%), Nê-pan (2,2%), Xri Lan-ca (0,4%). Trong 9 tháng đầu năm 2014, nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang các nước khu vực Nam Á đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013: Ấn Độ tăng 130%; Pakistan tăng 198,32%.

 

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu thế giới. Mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sản lượng ổn định, mức giá cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong năm 2014 được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ USD – mức kỷ lục từ trước đến nay, trong đó xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang Nam Á được kỳ vọng sẽ vượt mức 160 triệu USD.

 

Nam Á là khu vực đầy tiềm năng để phát triển mặt hàng tiêu Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, nắm bắt thói quen sử dụng tiêu của người dân bản địa (dạng hạt hay dạng bột, sản phẩm tiêu riêng hay trộn cùng các loại gia vị khác…), phát triển các giống tiêu có giá trị cao và được sử dụng nhiều tại các nước trong khu vực này, nâng cao kỹ thuật, đảm bảo chất lượng đối với các quy trình từ thu hoạch đến đóng gói, phân phối, nhằm tăng sức cạnh tranh của tiêu Việt Nam. Bên cạnh đó, tích cực tham dự các Hội chợ, triển lãm ngành hàng nông sản tại các nước trong khu vực nhằm đẩy mạnh xuất khẩu tiêu sang thị trường Nam Á.

 

Theo Vinanet