Trái ngược với tình trạng xuất khẩu ảm đạm của nhiều mặt hàng nông sản khác, từ đầu năm tới nay, xuất khẩu sắn liên tục tăng trưởng mạnh cả sản lượng và giá trị so với các tháng cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, tổng khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt 2,89 triệu tấn với giá trị 886 triệu USD, tăng 35,4% về khối lượng và tăng gần 31% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Trong nửa đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính, chiếm tới trên 89% thị phần, tăng 53,47% về khối lượng và tăng 46,15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần của các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Nhật Bản hơn 10 lần và Đài Loan (Trung Quốc) 64%.

Hiệp hội Sắn Việt Nam cho biết, giá xuất khẩu sắn hiện nay trung bình khoảng 420 - 430 USD/tấn và nhu cầu tương đối ổn định. Dự kiến cả năm nay, xuất khẩu sắn sẽ đạt khoảng 1,5 tỉ USD bao gồm cả sắn lát và sắn bột.

Hiện nay, ngoài Trung Quốc, sắn Việt Nam đã bắt đầu có mặt tại nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, Malaysia… Trong thời gian tới, thị trường hướng tới của sản phẩm sắn là Mỹ và EU. Nhận định tiềm năng xuất khẩu sắn còn khá rộng mở, theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, ngành sắn đang phấn đấu hướng tới mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu đạt mức 2 tỉ USD vào năm 2020.

Theo báo Chính phủ